วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปลูกบ้านตามใจผู้อยู่ ด้วย Google SketchUp 8.0 ( ตอน 2 )

มาถึงตอนนี้ เรามาเริ่มสร้างบ้านกันเลยดีกว่า โจทย์ในวันนี้ คือ การสร้างบ้านแบบไทยๆ ธรรมดา ยกใต้ถุนสูง ใช้เสา 9 ต้น **ขอย้ำนะคะว่าผู้เขียนอาจจะแนะนำไม่ถูกหลักทั้งหลายทั้งปวง เพราะศึกษาด้วยตัวเองมาตลอด แต่สร้างบ้าน (สื่อสารกับช่าง) ได้เป็นหลังสำเร็จมาแล้ว ก็เลยอยากจะแชร์ด้วยวิธี บ้าน บ้าน อาจทำให้ขุ่นเคืองใจท่านผู้รู้ ก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ**

เริ่มกันเลยค่ะ

1. เมื่อดับเบิ้ลคลิกเข้าโปรแกรม จะเจอหน้าจอแบบนี้ ให้เลือก อันที่ 2 ค่ะ เพราะเราใช้หน่วยวัดเป็นเมตร เลือกเสร็จแล้วก็คลิก Start using SketchUp







2. โปรแกรมจะสอนเราในเบื้องต้น (Instructor) หากไม่ต้องการก็ปิดไปได้เลยค่ะ





3. สร้างพื้นที่ ทั้งหมดของบ้านก่อน ( พื้นที่ของที่ดิน ) เช่น ตอนนี้จะสร้างพื้นที่ 30x30 เมตร

4. คลิกที่ Toolbar Rectangle





5. คลิกที่มุม(ทีมีคนยืนอยู่) แล้วลากเม้าส์ทแยงมุม





6. พิมพ์ตัวเลข 30, 30 กด Enter ที่แป้นพิมพ์

7. จะได้สี่เหลี่ยมที่มีขนาด 30 x 30 เมตร เราสามารถหมุนมุมมองของเราได้ 360 องศานะคะ โดย คลิกที่เครื่องมือ Orbit แล้วคลิกเม้าส์ค้างหมุนไปตามมุมมองที่เราต้องการ





8. ทีนี้เราก็มาดูว่าเราต้องการให้ตัวบ้านอยู่ห่างจากหน้าบ้าน กี่เมตร **เช่นตัวอย่าง ต้องการให้ห่างจากหน้าบ้าน 5 เมตร ก็จะต้องใช้ตลับเมตรวัดจากหน้าบ้านเข้าไป 5 เมตร
        8.1 คลิกที่เครื่องมือ Tape Measure Tool (รูปตลับเมตร)
        8.2 คลิกที่เส้นขอบด้านหน้าบ้าน ตรงส่วนไหนก็ได้ ลากเข้า (ตามลูกศรสีเหลือง)
        8.3 พิมพ์เลข 5 ที่แป้นพิมพ์ (จะปรากฏตัวเลขที่เราพิมพ์ อยู่ด้านล่างขวา) แล้วกด Enter จะปรากฏเส้นประตามระยะที่เรากำหนด





9. ต้องการให้ห่างจากพื้นที่ด้านขวา 4 ม. ก็วัดระยะเข้ามา 4 ม. ( ก็จะได้เส้นประตามภาพ )





10. สร้างพื้นที่ตัวบ้าน (ต้องการบ้าน 6x6 ม.)
        10.1 คลิก Rectangle Tool
        10.2 ลากเม้าส์ที่จุดตัด ทแยงขึ้น พิมพ์ 6,6 ที่แป้นพิมพ์ แล้วกด Enter





สำหรับวันนี้ก็ได้กำหนดพื้นที่บริเวณบ้าน และตัวบ้านไปเรียบร้อยแล้ว ไว้คราวหน้ามาขึ้นเสา และตัวบ้านกันต่อนะคะ บ๊าย บาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น